Thứ Sáu, 19 tháng 11, 2010

20/11

Nhớ ngày này những năm trước đây, chúng mình cùng nhau đi thăm Thầy Cô. Gởi đến các bạn bài viết của Trâm để tưởng nhớ về Thầy Cô chủ nhiệm lớp chúng mình những năm tháng cấp 3 đó. Hy vọng các bạn chia sẻ những kỷ niệm tươi đẹp của thời học sinh cấp 3 thuở nào.
**********************************************

Ngày Hiến chương các Nhà giáo Việt Nam 20/11

Lâu lắm rồi tôi không còn đi thăm các Thầy Cô giáo cũ của mình. Nhưng trong lòng tôi vẫn nhớ đến ngày này cùng với bao cảm xúc của ngày xưa ấy. Mỗi năm, ngày 19/11 là ngày chúng tôi đến thăm bố Thuận, thầy dạy Toán và là thầy chủ nhiệm của lớp 10P11 trường BTX niên khóa 1983-1984. Ngày này cũng là ngày sinh nhật của Thầy. Còn nhớ lớp 10P11 của chúng tôi khi ấy, Thầy thường kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện bên ngoài sách giáo khoa. Nào là Cậu bé rừng xanh, nào là những bài hát sinh hoạt tập thể thật đặc biệt (con tim trên bàn tay, ta trao trao em này, đong đưa nơi bàn tay, tình yêu thương vơi đầy….). Rồi còn việc chọn lựa một người bạn đời sao cho phù hợp nữa chứ! Và còn rất rất nhiều những câu chuyện của Thầy...
(rât tiếc là Thầy đã vĩnh viễn chia tay chúng tôi khi tuổi đời còn rất trẻ)
Năm lớp 11, cô giáo chủ nhiệm lớp 11P10 của chúng tôi (trường BTX niên khóa 1984-1985) là cô Nguyễn Thị Hai. Cô không có nhiều chuyện để kể như thầy Thuận nhưng cô có một sự tận tâm đặc biệt với lớp. Riêng việc bắt học sinh quay cóp bài trong lớp thì tôi thấy cô thực sự “siêu”, khó có trò nào có thể qua mặt cô được. Năm lớp 11 lớp chúng tôi có một tuần (thì phải) đi lao động tại Nông trường Lê Minh Xuân, công việc là “đánh” lá mía. Tôi không còn nhớ chính xác chuyện gì đã xảy ra ngày đó, chỉ biết là cả lớp đã làm cô khóc. Sau đó, cả bọn rất hối hận và cuối cùng thì cô đã cười trở lại vào ngày kết thúc khóa lao động thực tế với thành tích lớp được tuyên dương (chắc thế). Mỗi năm, vào dịp 20/11, nếu chúng tôi ghé thăm cô thì chắc chắn sẽ được cô chiêu đãi một nồi chè đậu đen!
Thầy Nguyễn Bác Dụng là Thầy chủ nhiệm lớp 12P9 (trường BTX niên khóa 1985-1986) của chúng tôi. Học sinh chúng tôi hay gọi Thầy là “đức vua kính yêu”. Thầy Dụng là giáo viên dạy Hóa rất nổi tiếng của trường PTTH BTX và của cả TP. HCM. Chính vì thế mà việc thăm viếng Thầy tại tư dinh hơi khó khăn một chút vì “hoàng hậu” của Thầy chăm sóc sức khỏe cho phu quân quá kỹ.
Lúc đang đi học, lớp chúng tôi thường hay ghé đến nhà thăm Thầy Cô vào dịp 20/11, Tết và cả những khi rảnh rỗi có thể nữa. Thầy Thuận rất tích cực với các học sinh. Tôi còn nhớ là Thầy còn rủ các trò đến học, xem và thực tập gói bánh chưng vào dịp Tết nữa. Sau khi tốt nghiệp trung học, chúng tôi vẫn duy trì thăm viếng các Thầy Cô nói trên một thời gian dài sau đó đến khi đã có nhiều bạn trong nhóm chúng tôi lập gia đình, tay bế tay bồng thì việc thăm viếng thưa thớt dần và hết hẳn. Nhưng mỗi khi chúng tôi gặp mặt nhau là cả bọn lại tíu tít ôn lại kỷ niệm của ngày xưa yêu dấu đó.
Tôi luôn trân trọng và ghi nhớ những lời dạy đáng quý của các Thầy Cô giáo chủ nhiệm cùng các Thầy Cô bộ môn, những người đã truyền dạy kiến thức và kinh nghiệm sống cho tôi từ cấp 1 cho đến giảng đường đại học. (tuy nhiên, không biết lý do vì sao, những năm tháng cấp 3 là thời gian tôi ghi nhớ sâu sắc nhất).

7 nhận xét:

  1. Bai viet hay that. Da mang lai cho V nhung ky niem vui va dac biet cua lop. Cam on Tram

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn Trâm. Sơn thậm chí còn không nhớ hôm qua là 20/11. Lâu lắm rồi mình không đến thăm Thầy Cô, chắc cũng phải 6-7 năm gì rồi đó!!!

    Sao vậy nhỉ...???

    Trả lờiXóa
  3. ... tại vì ... em tay bế tay bồng hihi.

    Đọc bài viết, những dòng chữ mang lại những kỷ niệm thời học trò vui và rất cảm động.
    Cảm ơn Trâm.

    Trả lờiXóa
  4. Cap 3 la thoi bat dau biet ieu nen ai cung ghi nho sau sac het :):):) Cam on bai viet cua Tram.

    Trả lờiXóa
  5. @Dai: vay ma Van tuong cap 2 la thoi de yeu, con cap 3 la thoi de va lai con tim day .... nen se nho nhieu hon

    Trả lờiXóa
  6. @V: bi giờ mới biết cấp 3 là thời V vá lại con tim :-) không biết con tim V vá bao nhiêu mảnh rồi :-)) ( nói đùa thôi, đừng giận nha V)

    Trả lờiXóa
  7. @Tram: Cac co thich trai tim bi va, tai vi no co nam tinh. Nhung dung va den noi phai thay tim :)

    Trả lờiXóa